null
null

Diện tích dành cho giao thông ở Hà Nội còn quá ít

Trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, Quy hoạch đô thị của TP. Hà Nội rất đẹp, trong đó quy định rất rõ quỹ đất dành cho giao thông và xây dựng những tuyến đường sắt đô thị và các đô thị vệ tinh đều khá hợp lý

Theo ông Hùng, trong việc triển khai quy hoạch, Thủ đô không có lộ trình ưu tiên cụ thể, mọi thứ không ăn nhập với nhau.

Ông Hùng đưa ra ví dụ về khu đô thị lớn trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) được đầu tư phát triển mạnh mẽ nhưng lại không ăn nhập với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hay như việc phát triển khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính gần như không có công trình kết cấu hạ tầng vận tải hành khách lớn đi kèm.

Nơi làm việc, trường học, bệnh viện rất ít so với tổng nhu cầu của nhân dân. Ăn uống, việc làm và những dịch vụ khác không được tích hợp đồng bộ nên buộc người dân phải di chuyển tới nơi khác, càng làm tăng nhu cầu đi lại, dẫn đến ùn tắc nặng hơn.

Thêm nữa, các "siêu đô thị" như Linh Đàm, Trung Hòa - Nhân Chính ra đường là tắc do không có đường sắt đô thị, không có tàu điện ngầm, bắt buộc người dân phải đi bằng các phương tiện cá nhân.

Nhằm cải thiện, ông Hùng cho rằng, Hà Nội không nên tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ra ngoài vành đai 4 nữa mà nên tập trung vào việc phát triển hạ tầng giao thông bên trong vành đai.

Các chung cư đua nhau mọc lên khiến giao thông càng thêm tắc nghẽn

Khi đó, chi phí đầu tư vào khu vực trung tâm TP. Hà Nội quá cao sẽ tạo cơ hội cho những đô thị xung quanh phát triển thành đô thị vệ tinh. Thêm nữa, khi khả năng tiếp cận đất đai Hà Nội không còn thì nhà đầu tư sẽ phải tìm đi nơi khác. Đây là chiếc chìa khóa để không làm tăng thêm dân số cơ học.

Bên cạnh đó, cần tập trung tối đa và đẩy nhanh tiến độ những công trình đường sắt đô thị kết nối những khu văn phòng, khu chung cư nhà cao tầng để giảm áp lực tham gia giao thông đô thị.

Muốn giải bài toán quá tải của Hà Nội, đặc biệt là giao thông thì cần phải tổ chức hạ tầng như thế nào cho hợp lý.

Trước mắt, cái có thể làm được ngay là ở những tiểu khu chung cư cũ như Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Thành Công, Trung Tự, Giảng Võ... phải cải tạo và quy hoạch lại theo tư duy hệ thống giao thông bàn cờ. Người Hồng Kông sống rất chật, thậm chí leo cả lên núi để sống nhưng giao thông không tắc nghẽn bởi được tổ chức tốt. Tắc nghẽn giao thông thì nền kinh tế không thể phát triển được.

Diện tích dành cho giao thông ở Hà Nội còn quá ít. TP. Hà Nội không chỉ thiếu diện tích đất dành cho giao thông mà thiết kế giao thông cũng không hợp lý. Thủ đô thời Tây đường như ô bàn cờ, nơi này đông thì vòng nơi khác rất nhanh. Tuy nhiên, bây giờ đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi dòng người đi vào quá đông, trong khi cứ đi được một đoạn lại dừng chờ đèn đỏ, nếu không thiết kế đường ô cờ thì sẽ rất khó.


<< Bài mới hơn Bài cũ hơn >>

Nhận Ký Gửi Nhà , Đất

CHỦ ĐỀ QUAN TÂM NHẤT

chung cư goldsilk vạn phúc


dự án chung cư goldsilk vạn phúc
chung cư HH4 Linh Đàm
chung cư hh linh đàm

chung cư Linh Đàm

CHỦ ĐỀ MỚI

  • Chưa có bài viết nào trong blog
Thiết kế Web bán hàng miễn phí - Powered by iNET